Khi nhận hóa đơn tiền điện tháng 5, tháng 6, nhiều khách hàng dùng điện trên địa bàn Thành phố có chung thắc mắc bởi tiền điện tăng gấp 2, gấp 3 lần so với những tháng trước đó. Phóng viên Báo Sơn La đã tìm hiểu sự việc để chia sẻ băn khoăn của người dân.
Công nhân Điện lực Thành phố tiếp nhận yêu cầu của khách hàng sử dụng điện.
Chị N.T.T.N, bản Chậu Cọ, phường Chiềng Cơi (Thành phố), cho biết: Nhà chỉ có 2 mẹ con, hóa đơn tiền điện tháng 6 của gia đình tăng 7 số điện so với tháng 5, trong khi tháng 6, con tôi đi vắng 12 ngày, nhà chỉ có mình tôi, đi làm cả ngày, buổi tối mới về sử dụng các thiết bị bình nóng lạnh, máy giặt, còn các thiết bị khác quạt, ti vi, máy tính trong thời gian con đi vắng là không sử dụng. Lẽ ra, số điện năng tiêu thụ phải ít hơn, nhưng không hiểu sao lại tăng.
Còn chị N.K.A, tổ 5, phường Tô Hiệu, thắc mắc: Tháng 4, quán tôi rất đông khách, các thiết bị quạt điện, bóng đèn... bật hết công suất, nhưng hóa đơn chỉ có 700 nghìn đồng. Do dịch COVID-19, tháng 5 chúng tôi chuyển sang bán hàng online, không có khách ăn tại quán nên bóng đèn và quạt không sử dụng nhiều, nhưng hóa đơn lại tăng lên 800 nghìn đồng.
Phóng viên Báo Sơn La trao đổi với Ông Trần Tuấn Minh, Phó Giám đốc Điện lực Thành phố.
Cùng chung nỗi niềm, chị N.T.H.T, tổ 10, phường Quyết Thắng, chia sẻ: Trung bình hằng tháng, tiền điện nhà tôi khoảng 400-500 nghìn đồng. Nhưng trong 2 tháng gần đây, tiền điện lúc nào cũng lên đến 1 triệu đồng; mấy ngày nắng nóng cao điểm, gia đình tôi mới sử dụng điều hòa nhưng không hiểu sao tiền điện lại tăng vọt như vậy.
Giải đáp khúc mắc của người dân, ông Trần Tuấn Minh, Phó Giám đốc Điện lực Thành phố, giải thích: Hiện tại, hơn 80% khách hàng trên địa bàn Thành phố đã được lắp đặt công tơ điện tử đo xa, chỉ số công tơ được cập nhập tự động trên hệ thống phần mềm quản lý đo xa, số lượng các công tơ được chốt chỉ số trực tiếp đều tuân thủ nghiêm các quy định về ghi, phúc tra chỉ số, kiểm soát chỉ số bất thường trước khi tính toán, phát hành hóa đơn. Đối với các khách hàng nếu có vướng mắc về hóa đơn tiền điện hoặc cần hỗ trợ về việc sử dụng điện, đề nghị liên hệ Điện lực trên địa bàn hoặc Tổng đài Chăm sóc khách hàng Tổng công ty Điện lực miền Bắc 19006769 cung cấp thông tin chính xác về chủ thể hợp đồng mua bán điện để được kiểm tra, giải đáp và phục vụ...
Người dân tự tra cứu chỉ số tiêu thụ điện theo ngày/tháng trên Website: https://cskh.npc.com.vn/
Diễn biến thời tiết nắng nóng cực đoan diện rộng ở miền Bắc từ ngày đầu tháng 5 trở lại đây đã làm tiêu thụ điện của miền Bắc nói chung và tỉnh Sơn La nói riêng không ngừng tăng lên. Tình hình thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài, làm ảnh hưởng đến thiết bị điện có nguy cơ quá tải ở một số thời điểm, xảy ra sự cố cục bộ trên lưới điện cũng như trong gia đình.
Ông Trần Tuấn Minh giải thích: Theo tính toán, khi nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 1°C thì lượng điện tiêu thụ của máy lạnh tăng từ 2-3%, nhiệt độ tăng khoảng 5°C thì điện năng tiêu thụ tăng khoảng 10%. Do đó, dù thời gian sử dụng các thiết bị điện không thay đổi, nhưng khi nhiệt độ môi trường tăng và nhiệt độ trong phòng vẫn đặt ở mức không thay đổi thì lượng điện tiêu thụ của các thiết bị làm mát tăng lên rất nhiều, kết hợp với giá điện tính theo bậc thang nên tiền điện sẽ tăng cao. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do việc sử dụng máy lạnh, các thiết bị làm mát gây hao tốn điện năng lớn trong các hộ gia đình. Do vậy, ngay từ đầu mùa hè, ngành điện đã thường xuyên khuyến cáo người dân, các cơ quan công sở và nơi sản xuất cần chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, hạn chế sử dụng đồng thời các thiết bị vào các khung giờ từ 11h30 đến 15h00, buổi tối từ 20h00 đến 23h00.
Kết quả thí nghiệm của Khoa Điện - Điện tử trường Đại học Tôn Đức Thắng
về việc sử dụng điều hòa gây tốn điện hơn vào mùa nắng nóng.
Trước các đợt nắng nóng, Công ty Điện lực Sơn La cũng đã chủ động tuyên truyền, khuyến cáo khách hàng sử dụng điện về việc hóa đơn tiền điện của các gia đình có khả năng tăng cao khi vào đợt nắng nóng. Bên cạnh đó, Công ty Điện lực Sơn La cũng chủ động phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí đẩy mạnh truyền thông tiết kiệm điện, tuyên truyền, giới thiệu đến khách hàng các công cụ tra cứu sản lượng điện theo ngày trực tuyến trên Website https://cskh.npc.com.vn, App CSKH... của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc để khách hàng biết và chủ động theo dõi, điều chỉnh nhu cầu sử dụng điện hợp lý.
Tình hình thời tiết nắng nóng vẫn còn kéo dài, để nâng cao hiệu quả sử dụng điện và tránh hóa đơn tiền điện tăng, ngành điện khuyến cáo người dân khi bật điều hòa chỉ nên đặt ở mức 27°C trở lên và nên sử dụng kết hợp với quạt, vừa đảm bảo đủ mát, vừa giảm đáng kể điện năng tiêu thụ. Ngoài việc sử dụng hợp lý điều hòa nhiệt độ, người dân cũng không nên sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn sẽ hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến do mức sử dụng điện quá cao so với ngày bình thường.
Người dân thắc mắc về sử dụng điện trong sinh hoạt hoặc phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, có thể liên hệ số Hotline: 1900 6769 hoặc truy cập Website:http://cskh.npc.com.vn; Email: cskh@npc.com.vn để được hỗ trợ nhanh nhất. |
Lam Giang - Thủy Tiên
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!