Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có trên 1,2 triệu thuê bao di động; trong đó, trên 965.000 thuê bao sử dụng Smartphone, trên 100.000 thuê bao băng rộng cố định, chủ yếu của các nhà mạng Viettel, Vinaphone và Mobifone. Gần đây, không ít thuê bao phản ánh việc liên tiếp nhận được tin nhắn rác, cuộc gọi rác, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt, công việc hàng ngày. Với những biện pháp quyết liệt của các cơ quan quản lý nhà nước, các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, đến nay, tin nhắn rác, cuộc gọi rác đã giảm rõ rệt.
Khách hàng gửi thông tin phản ánh về tin nhắn rác đến nhà cung cấp mạng di động.
Ngày 14/8/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 91/NĐ-CP quy định về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác. Trên cơ sở quy định của pháp luật, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh đã tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng cách thức chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác; cung cấp cho người sử dụng công cụ, ứng dụng để chủ động ngăn chặn; vận hành hệ thống kỹ thuật để ngăn chặn.
Bà Nguyễn Thị Thanh, tổ 7, phường Tô Hiệu, thành phố Sơn La, cho biết: Trước đây, ngày nào tôi cũng nhận được tin nhắn từ các số điện thoại lạ mời chào tham gia mua bán bất động sản, bảo hiểm, sim số đẹp, cho vay tiền, có khi còn bị gọi đòi nợ... Từ khi các cơ quan nhà nước, các nhà mạng di động triển khai các biện pháp phòng chống, tình trạng này đã giảm, tuy nhiên vẫn còn xuất hiện, nhất là dịp Tết Nguyên đán vừa qua.
Chung nỗi phiền toái của bà Thanh, chị Phạm Thu Hằng, tiểu khu 5, thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn, cho biết: Có những số điện thoại, cuộc gọi đến mời chào tham gia các loại hình dịch vụ, gọi bất kể lúc nào, ngay cả ban đêm, mặc dù không quen biết nhưng họ biết họ tên, địa chỉ của tôi, điều này khiến tôi rất lo lắng khi thông tin cá nhân của mình bị lộ lọt ra bên ngoài. Được nhân viên nhà mạng hướng dẫn, tôi đã phản ánh các cuộc gọi lên đầu số 5656, đến nay cuộc gọi rác làm phiền tôi đã giảm đáng kể.
Ông Nguyễn Trí Công, Phó Giám đốc Viettel Sơn La, cho biết: Đơn vị hiện có hơn 900.000 thuê bao di động trên địa bàn tỉnh. Bảo vệ khách hàng khỏi những tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo ngoài mong muốn, Viettel đã thực hiện nghiêm túc yêu cầu của cơ quan quản lý Nhà nước. Xây dựng hoàn thiện các biện pháp kỹ thuật giúp xác định chính xác thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác thông qua phân tích cước và kết hợp phản ánh của khách hàng; thu thập ý kiến phản hồi của khách hàng bị gọi để khẳng định thuê bao có phát tán cuộc gọi rác hay không. Sau khi xác định thuê bao phát tán cuộc gọi rác, Viettel sẽ thực hiện các bước xử lý theo quy định của Bộ TT&TT. Ngoài ra, đơn vị tích cực khuyến cáo khách hàng qua nhiều kênh để khách hàng biết và hợp tác cùng nhà mạng thực hiện ngăn chặn tình trạng tin nhắn rác.
Trong thực tế, nhiều người dân khi bị các tin nhắn rác, cuộc gọi rác làm phiền, nhưng không phản ánh với nhà mạng hoặc cơ quan chức năng. Do đó, để ngăn chặn, xử lý triệt để các tin nhắn rác, cuộc gọi rác, khách hàng cần phản ánh kịp thời để các nhà mạng, cơ quan chức năng có căn cứ xử lý các cá nhân, đơn vị phát tán thông tin rác theo đúng quy định pháp luật.
Phòng, chống tin nhắn, cuộc gọi rác, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, thư điện tử và cuộc gọi rác thông qua đầu số 5656. Đây là đầu số miễn phí giúp người dùng có thể đăng ký số thuê bao của mình vào "Danh sách không quảng cáo" để không nhận bất kỳ tin nhắn hay cuộc gọi quảng cáo nào. |
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!