Bảo hiểm bắt buộc xe máy: 5 điểm thay đổi đột phá

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới theo hướng tăng quyền lợi và giảm bớt các gánh nặng thủ tục hồ sơ cho người dân khi tham gia sản phẩm bảo hiểm này.

 

Kể từ năm 2008, Chính phủ đã quy định Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là loại hình bảo hiểm bắt buộc để giúp đỡ người bị nạn trong các vụ tai nạn giao thông, bảo vệ lợi ích công cộng và đảm bảo an sinh xã hội. Theo đó, mọi chủ xe cơ giới (bao gồm xe mô tô và xe hơi) bắt buộc phải tham gia loại hình bảo hiểm này để cùng nhau xây dựng một nguồn quỹ chung dùng để khắc phục hậu quả tai nạn cho nạn nhân, đảm bảo trách nhiệm của người điều khiển xe máy khi tham gia giao thông đường bộ, đồng thời giúp họ tránh các khoản phạt không đáng có khi lưu thông trên đường.

 

 

Sẽ có giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử

 

Bên cạnh hình thức truyền thống là in giấy theo mẫu quy định, doanh nghiệp bảo hiểm được phép cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử - một quy định được đánh giá đột phá để tạo thuận lợi tối đa cho người dân trong việc tiếp cận sản phẩm bảo hiểm này.

 

Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là một trong loại giấy tờ bắt buộc

người đi xe máy phải xuất trình khi có yêu cầu của cảnh sát giao thông.

 

Đồng thời, dự thảo cho phép mở rộng thời hạn bảo hiểm theo hướng tối thiểu là 1 năm và tối đa là 3 năm đối với xe máy và tối thiểu là 1 năm và tối đa tương ứng với thời hạn kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe.

 

Mức trách nhiệm bảo hiểm tăng 50%

 

Một trong những điểm đáng chú ý của dự thảo lần này sẽ là đề xuất tăng mức trách nhiệm bồi thường đối với thiệt hại về người lên đến 50%. Theo đó, Bộ Tài chính dự kiến nâng mức trách nhiệm bảo hiểm từ 100 triệu đồng hiện nay lên 150 triệu đồng cho mỗi trường hợp tử vong do xe cơ giới gây ra thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại. 

 

Hồ sơ bồi thường: doanh nghiệp đồng chịu trách nhiệm thu thập

 

Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc chi trả cho đối tượng được bồi thường bảo hiểm, trong trường hợp các vụ tai nạn không xảy ra tử vong thì doanh nghiệp bảo hiểm được chủ động phối hợp với bên mua bảo hiểm và các bên liên quan thiết lập hồ sơ mà không phải thu thập tài liệu từ phía cơ quan có thẩm quyền, đồng thời chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ bồi thường bảo hiểm. 

 

Bảo hiểm bắt buộc xe máy nhằm tạo dựng một quỹ chung nhằm hỗ trợ khẩn cấp cho các nạn nhân tai nạn giao thông.

 

 

Trường hợp vụ tai nạn gây tử vong, hồ sơ bồi thường phải bổ sung bản sao các tài liệu liên quan của cơ quan có thẩm quyền, chủ yếu là thu thập từ cơ quan công an. Theo đó, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm thu thập bản sao các tài liệu liên quan của cơ quan Công an trong các vụ tai nạn gây tử vong đối với bên thứ ba và hành khách.

 

 

Chi trả quyền lợi bảo hiểm: không đợi đến khi hoàn thành hồ sơ 

 

Liên quan tới bồi thường bảo hiểm, dự thảo Nghị định quy định trong thời gian 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo từ vụ tai nạn, doanh  nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm tạm ứng ngay cho người tham gia bảo hiểm. Đối với trường hợp đã xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại thì tạm ứng 70% mức trách nhiệm bảo hiểm đối với trường hợp tử vong, 50% mức bồi thường bảo hiểm đối với trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu; đối với vụ tai nạn chưa xác định được thuộc phạm vi trách nhiệm bồi thường thì tạm ứng mức tương ứng là 30% và 10%.

 

Tăng mức chi hỗ trợ nhân đạo

 

Trên cơ sở các quy định cũ, Nghị định mới cũng quy định các doanh nghiệp sẽ trích 1% tổng số phí bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới để đóng góp vào Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới. Quỹ sẽ mở rộng phạm vi và tăng mức chi hỗ trợ nhân đạo cho các trường hợp thiệt hại về sức khỏe, tính mạng mà không xác định được xe gây tai nạn, xe không tham gia bảo hiểm và các trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, mức chi là 30% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định 1 người/ 1 vụ cho các nạn nhân tử vong (tương ứng 45 triệu đồng), 10% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định 1 người/ 1 vụ (tương ứng 15 triệu đồng) cho các nạn nhân thiệt hại về sức khỏe, tính mạng được điều trị tại phòng cấp cứu theo quy định pháp luật về y tế.

 

Quỳnh Chi

 

Ngày 16/09/2008, Chính phủ đã ban hành Nghị định 103/2008/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới và Nghị định số 214/2013/NĐ - CP ngày 20/12/2013 về sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định 103/2008/NĐ-CP. Trên cơ sở thực tiễn ở Việt Nam,  Chính phủ luôn xem xét và hoàn thiện loại hình bảo hiểm này về thể chế và nội dung để mang lại sự thuận tiện cao nhất cho các chủ xe, người bị thiệt hại gặp tai nạn do xe tham gia giao thông. Dự kiến trong tháng 3/2021 nghị định về bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới được sửa đổi sẽ bắt đầu có hiệu lực. 

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới