Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

Với địa hình nhiều sông, suối, hồ thủy điện, tỉnh ta có hệ thống giao thông đường thủy phát triển, nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường thủy được các cấp, ngành, địa phương đặc biệt quan tâm.

Giọng nữ
Lực lượng CSGT kiểm tra, xử lý các vi phạm ATGT của chủ phương tiện đường thủy.

Mạng lưới giao thông đường thủy trên địa bàn tỉnh có tổng chiều dài trên 300 km, gồm 2 tuyến sông chính là sông Đà và sông Mã. Trong đó, trên sông Đà có lòng hồ thủy điện Hòa Bình dài 160 km và lòng hồ thủy điện Sơn La dài 74 km; với 2 cảng, 1 bến hành khách và 80 bến khách ngang sông.

Giao thông đường thủy nội địa không chỉ được khai thác hoạt động vận tải mà còn phục vụ cho các ngành thủy lợi, thủy sản, xây dựng, du lịch. Tuy nhiên, thời gian qua, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa của một số chủ phương tiện, chủ bến, bãi và nhân dân còn hạn chế; vẫn còn xảy ra tình trạng phương tiện không đảm bảo an toàn, chở hàng hóa quá quy định; không có bằng lái, giấy chứng nhận đăng ký phương tiện; tự ý thay đổi tính năng, công dụng của phương tiện...

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường thủy, các ngành chức năng tăng cường phối hợp nắm bắt tình hình; đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy nội địa; hướng dẫn chủ tàu, lái tàu, thuyền và nhân dân về các quy định an toàn, tầm quan trọng của việc trang bị đầy đủ các thiết bị cứu hộ; các kỹ năng tham gia giao thông đường thủy an toàn trong điều kiện thời tiết xấu, xử lý tình huống khẩn cấp, cứu nạn.

Là đơn vị chủ công trong công tác đảm bảo trật tự ATGT đường thủy, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường thủy, Công an tỉnh chủ động tham mưu ban hành kế hoạch mở các đợt cao điểm, kế hoạch chuyên đề bảo đảm trật tự ATGT đường thủy trên địa bàn; tăng cường kiểm tra, kiểm soát, tập trung xử lý bến, bãi, phương tiện vi phạm. Trong đó, tập trung kiểm tra điều kiện của người điều khiển phương tiện, nồng độ cồn; rà soát điều kiện hoạt động của các bến thủy nội địa, bến khách ngang sông, nhất là việc chấp hành các quy định về đảm bảo thiết bị cứu sinh, cứu đắm và chở đúng số người quy định, phòng chống cháy nổ trên phương tiện... Kiên quyết đình chỉ hoạt động và xử lý nghiêm đối với các bến thủy nội địa, bến khách ngang sông hoạt động không phép; các phương tiện chở khách không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, vi phạm quy định về đăng ký, đăng kiểm, không trang bị đủ dụng cụ cứu sinh; người điều khiển phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn phù hợp.

Nhân viên bến phà Vạn Yên, xã Tân Phong hướng dẫn người dân mặc áo phao khi lên thuyền.

Từ đầu năm đến nay, qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng đã lập biên bản xử lý 38 trường hợp vi phạm trật tự ATGT đường thủy với số tiền nộp ngân sách trên 132 triệu đồng, tạm giữ 10 phương tiện. UBND các xã có đường sông đi qua phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức đăng kiểm, hướng dẫn đo đạc phương tiện thủy nội địa trên địa bàn; thực hiện 8 cuộc giám định tình trạng an toàn, kỹ thuật của phương tiện; trao tặng 300 áo phao cho người dân, học sinh sống bên bờ sông Đà.

Đại úy Đinh Mạnh Tuấn, Tổ CSGT Mường Cơi, chia sẻ: Chúng tôi đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các chủ phương tiện thực hiện nghiêm quy định; thường xuyên tuần tra, kiểm soát hoạt động của các phương tiện đường thủy; yêu cầu các chủ thuyền tuân thủ quy định, đảm bảo các điều kiện mới đi vào hoạt động. Hướng dẫn các chủ phương tiện trang bị đầy đủ áo phao cứu sinh cho hành khách; tuyên truyền nhân dân khi tham gia giao thông đường thủy mặc áo phao trong thời gian di chuyển trên sông nước, tuân thủ quy tắc lên, xuống thuyền, phà.

Cùng với đó, Tổ CSGT Mường Cơi tập trung xử lý các trường hợp vi phạm về giấy phép, đăng ký, đăng kiểm, áo phao và những hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông. Từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng và địa phương đã tiến hành kiểm tra 10 lượt phương tiện lưu thông đường thủy, trong đó đã xử lý 5 trường hợp vi phạm.

Ông Đinh Văn Phong, bản Vạn Yên, xã Tân Phong, chia sẻ: Làm nghề lái thuyền chở khách đi lại trên sông gần 20 năm nay, tôi luôn yêu cầu hành khách mặc áo phao khi lên thuyền; chỉ nhận chở đúng tải trọng, nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân, hành khách, cũng như hàng hóa trên thuyền.

Triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, các địa phương và lực lượng chức năng nỗ lực giảm thiểu các trường hợp tai nạn trên sông; góp phần thực hiện hiệu quả phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” trên tất cả các tuyến, địa bàn đường thủy; tạo tiền đề quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững các địa phương.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'An toàn cho những chuyến xe

    An toàn cho những chuyến xe

    An toàn giao thông -
    Thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên quốc lộ 4G, cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát giao thông số 2, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Sơn La luôn bám tuyến, bám địa bàn, giữ gìn TTAT giao thông, an toàn cho những chuyến xe.
  • 'Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

    Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

    An toàn giao thông -
    Với địa hình nhiều sông, suối, hồ thủy điện, tỉnh ta có hệ thống giao thông đường thủy phát triển, nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường thủy được các cấp, ngành, địa phương đặc biệt quan tâm.
  • 'Phòng chống rét cho đàn vật nuôi

    Phòng chống rét cho đàn vật nuôi

    Nông nghiệp -
    Hiện nay, quy mô chăn nuôi tại xã Chiềng La chủ yếu là trang trại nhỏ và vừa, kết hợp với mô hình chăn nuôi theo hộ gia đình. Chủ động ứng phó rét đậm, rét hại, xã Chiềng La đang tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống rét cho đàn vật nuôi.
  • 'Gắn phát triển thương mại, dịch vụ với du lịch

    Gắn phát triển thương mại, dịch vụ với du lịch

    Kinh tế -
    Là phường trung tâm của Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu, phường Thảo Nguyên tập trung phát triển thương mại, dịch vụ, từng bước trở thành động lực quan trọng đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
  • 'Từ nông nghiệp tự cung, tự cấp đến sản xuất hàng hóa

    Từ nông nghiệp tự cung, tự cấp đến sản xuất hàng hóa

    Nông nghiệp -
    Ngày 14/11/1945, Hội đồng Chính phủ đã ra nghị quyết thành lập Bộ Canh nông, tiền thân của Bộ Nông nghiệp và Môi trường ngày nay. Cùng với cả nước, ngành Nông nghiệp và Môi trường Sơn La cũng được hình thành. Trải qua 80 năm xây dựng và trưởng thành, ngành đã khẳng định vai trò trụ cột trong phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh lương thực, ổn định xã hội và bảo vệ môi trường sinh thái.
  • 'Nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên phụ nữ

    Nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên phụ nữ

    Xã hội -
    Mong muốn giúp phụ nữ phát huy sự năng động, sáng tạo, làm chủ gia đình, Hội LHPN xã Chiềng Mung triển khai nhiều hoạt động thiết thực, đồng hành, hỗ trợ hội viên phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả, ổn định đời sống.
  • 'Hướng dẫn hộ khoán chuyển đổi sang nộp thuế theo phương pháp kê khai

    Hướng dẫn hộ khoán chuyển đổi sang nộp thuế theo phương pháp kê khai

    THUẾ TỈNH SƠN LA -
    Hiện nay, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đang thực hiện nộp thuế theo phương pháp kê khai, phương pháp khoán hoặc theo từng lần phát sinh. Phương pháp khoán là phương pháp tính thuế theo tỷ lệ trên doanh thu khoán do cơ quan thuế xác định để tính mức thuế khoán theo quy định tại Điều 51, Luật Quản lý thuế. Phương pháp này được áp dụng đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh không thuộc trường hợp nộp thuế theo phương pháp kê khai và không thuộc trường hợp nộp thuế theo từng lần phát sinh. Trường hợp hộ khoán sử dụng hóa đơn do cơ quan thuế cấp, bán lẻ theo từng số thì hộ khoán khai thuế, nộp thuế riêng đối với doanh thu phát sinh trên hóa đơn đó theo từng lần phát sinh.
  • 'Một số lưu ý và lợi ích khi chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang doanh nghiệp

    Một số lưu ý và lợi ích khi chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang doanh nghiệp

    THUẾ TỈNH SƠN LA -
    Việc chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang mô hình doanh nghiệp là sự thay đổi về quy mô đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội mới về pháp lý, tài chính và thị trường. Đây là thời điểm để nhiều hộ kinh doanh tận dụng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng thời tạo bước tiến vững chắc cho chặng đường phát triển lâu dài.